Bình Dương: tuyến đường sắt kết nối 5 đô thị, vốn đầu tư 50.000 tỷ
29/08/2023 | 11:00Tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu dự án đường sắt kết nối 5 đô thị, với vốn đầu tư lên đến 50.000 tỷ đồng. Dự kiến sẽ được khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Ngày 19/8, Đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương này đang lựa chọn đơn vị tư vấn, nghiên cứu tiền khả thi thực hiện dự án đường sắt với quy mô lớn nhằm kết nối 5 đô thị trên địa bàn tỉnh.
Cụ , dự án này bắt đầu từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình, đi qua huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, các thành phố Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An.
Tuyến đường sắt có chiều dài 52,2km, với 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách gồm: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án rơi vào khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỷ đồng, sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công – tư (PPP).
Cũng theo Sở GTVT Bình Dương, dự án dự kiến sẽ được khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Bình Dương hiện có 4 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên; ngoài ra dự kiến thị xã Bến Cát sẽ trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương trong năm 2025 đưa Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất cả nước, chỉ đứng sau Quảng Ninh. Bên cạnh đó, Bình Dương còn 4 huyện gồm: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.
Không chỉ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đô thị nội tỉnh, trước đó, lãnh đạo TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức Hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ” thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên về thành phố Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và thành phố Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương.
Trong đó tuyến đến Bình Dương dài gần 30km, được xây dựng trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi thị xã Bến Cát, thành phố Tân Uyên và Thủ Dầu Một.
Với sự kết nối này, vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ sẽ tạo thêm bước tiến mới, liên kết vùng rất thuận lợi để cùng nhau phát triển như Nghị quyết của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra.
Mở đường cho vùng kinh tế trọng điểm
Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để đạt được những thành tựu kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ được Bình Dương đặc biệt chú trọng đầu tư.
Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho hay, Bình Dương cũng đã có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt với vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng để kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu.
Để thực hiện tuyến đường sắt kết nối này, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến thành phố Dĩ An để kết nối đường sắt từ Dĩ An đến Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai, nút giao có tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 83km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép – Thị Vải.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An – Biên Hòa – Vũng Tàu bắt đầu từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép – Thị Vải khoảng 125,25km.
Trong đó, đoạn từ huyện Bàu Bàng đến Dĩ An có chiều dài 41,65km, đoạn từ Dĩ An đến nút giao Phước Tân (Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) khoảng 19,1km (qua Bình Dương 9,1km và qua Đồng Nai 10km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) dài khoảng 42,2km.
Đối với đoạn từ Dĩ An đến cảng Cái Mép – Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An – nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Bình Dương đưa ra kiến nghị phía Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ủng hộ phương án kết nối để có thể đẩy nhanh tiến độ đưa hàng hóa các địa phương thuận lợi về các cảng trong khu vực, nhất là cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030 khu vực phía nam có 4 tuyến đường sắt gồm: Biên Hòa – Vũng Tàu; TP.HCM – Cần Thơ dài 174km; TP.HCM – Lộc Ninh (Bình Phước) dài 128km; Thủ Thiêm (TP.HCM) – Long Thành (Đồng Nai) dài hơn 37km…
Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đang đồng loạt triển khai nhiều dự án đường Vành đai và cao tốc kết nối liên vùng. Chẳng hạn, dự án đường Vành đai 3 đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM đã được khởi công từ tháng 6/2023. Trong đó, đoạn qua Bình Dương có tổng chiều dài toàn tuyến 26,6 km, với mức đầu tư 19.280 tỉ đồng.
Dự án bao gồm nút giao Tân Vạn dài 2,393 km; đoạn đường từ P.Bình Chuẩn (TP.Thuận An) đến sông Sài Gòn dài 8,9 km; đoạn trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3 km (đã được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng, hiện tại đang khai thác với quy mô 6 làn xe đường đô thị).
Trong khi đó, dự án đường Vành đai 4 kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP.HCM cũng đang được các địa phương hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công.
Đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn) có chiều dài hơn 47km, tổng vốn đầu tư dự kiến 18.247 tỉ đồng. Dự án được đâu tư theo hợp đồng PPP, loại hợp đồng BOT. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2024.
Đối với tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tỉnh Bình Dương đang có kiến nghị được làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư đoạn dài 45,6km (từ vành đai 3 TP.HCM đến ranh tỉnh Bình Dương và Bình Phước).
Trong đó, phần giải phóng mặt bằng khoảng 7.388 tỉ đồng, đầu tư từ ngân sách trung ương hỗ trợ. Phần xây lắp khoảng 8.808 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Danh mục: Tin tức Bất động sản