Đồng Nai: Quá trình giải phóng mặt bằng của dự án đường Vành Đai 3 và Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

23/10/2023 | 6:00

Đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều là những dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại tỉnh Đồng Nai. Mặc dù có sự chú trọng và cam kết từ chính phủ, nhưng cả hai dự án này đều gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3, từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch, với tổng chiều dài 6,3km qua Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM, đặc biệt với cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Mặc dù phía Nhơn Trạch đã bàn giao hơn 14,5ha trên tổng diện tích 49ha cần thu hồi, nhưng chỉ đạt gần 30%. Trong khi đó, dự án thành phần 4 mới chỉ giải phóng được hơn 3ha trong tổng diện tích khoảng 65ha, chiếm khoảng 5%. Nguyên nhân chính cho tình trạng chậm trễ này bao gồm nguồn vốn khan hiếm, các vấn đề liên quan đến giá đền bù, tái định cư và việc chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân.

Trong khi đó, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cụ thể là thành phần 1 đi qua huyện Long Thành và thành phần 2, cũng đang gặp vấn đề tương tự. Theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh, dù đã hoàn thành kiểm kê khoảng 60% diện tích cho thành phần 1 và 50% cho thành phần 2, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.

Những khó khăn này đang đặt ra những thách thức lớn đối với việc tiến độ của cả hai dự án, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ và nhanh chóng giải quyết để đảm bảo các dự án hạ tầng này có thể triển khai theo đúng kế hoạch và đem lại lợi ích cho cộng đồng và kinh tế địa phương.

cao-toc

Tháng 6/2023 đánh dấu sự khởi công của Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một hạng mục quan trọng kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Với tổng chiều dài toàn tuyến 53,7km, dự án này được chia thành ba phần. Phần đầu tiên dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, phần thứ hai dài 18,2km qua Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải giám sát, và phần cuối cùng dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đứng ra chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ triển khai của dự án, đặc biệt là đoạn qua Đồng Nai, đang gặp phải nhiều khó khăn và có nguy cơ không thể hoàn thành theo kế hoạch vào năm 2025 như yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Nhằm đối phó với tình hình này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã ra chỉ đạo mạnh mẽ, yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải tăng cường chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan. Mục tiêu là loại bỏ mọi khó khăn và vướng mắc, từ việc giải phóng mặt bằng đến xử lý các thủ tục pháp lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Gần đây, tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng của cả Dự án Đường Vành đai 3 và Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi, đã đưa ra yêu cầu cụ thể. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành việc kiểm kê đất đai cho cả hai dự án vào tháng 10/2023.

Trước đó, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cũng đã thông báo về việc tỉnh đã yêu cầu cán bộ tham gia công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng làm việc không nghỉ ngơi, kể cả vào cuối tuần, nhằm đảm bảo việc tiến độ của Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là một bước quyết liệt để đảm bảo rằng dự án này sẽ được hoàn thành đúng hẹn, hỗ trợ sự phát triển kinh tế và giao thông giữa hai tỉnh lân cận.

Danh mục: